หน้าเว็บ

วันพุธที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2554

ทำกรอบภาพง่ายๆ สไตล์ Canabizz

วิธีการทำกรอบรูป...ไม่ยากหรอครับ
ในขั้นตอนที่ผมสอนอาจจะดูมีหลายขั้นตอน...ดูเหมือนจะยุ่งยาก
แต่ลองทำตามผมซิครับ...แล้วจะรู้ว่ามันช่างง่ายอะไรจะปานนั้น!!

ก่อนอื่นเราก็เลือกรูปที่เราจะทำกรอบ...เอามาปรับแต่งสีสัน และย่อขนาดให้ได้ที่ต้องการ
ในที่นี้...ผมนำรูปของคุณ zuume มาปรับสีนิดหน่อย แล้วย่อลงเป็นขนาด 510x340 pixel



เมื่อได้ภาพที่ต้องการแล้ว
เรามาสร้างขอบเส้นเล็กๆ สีเทา ขนาด 1 พิกเซลให้กับภาพของเราเสียก่อน
....ไปที่เมนู Image > Canvas Size (ตามภาพเลยครับ




จะมีหน้าต่าง Canvas Size โผล่ขึ้นมา ดังภาพ




ภาพข้างบนนั่นเป็นขนาดของภาพเราในปัจจุบัน
ทีนี้เราจะมาทำการเพิ่มเส้นขอบรูปขนาด 1 พิกเซลเข้าไป
นั่นคือการที่เราจะต้องขยายขอบรูปออกข้างละ 1 พิกเซลใช่ป่ะ

กำหนดไปเลย...เพิ่มความกว้าง 2 พิกเซล เป็น 342 พิกเซล และเพิ่มความสูง 2 พิกเซล เป็น 512 พิกเซล (1)
และไปกำหนดตรง Canvas extension color ให้เป็น Gray ซึ่งก็คือสีเทานั่นเอง (2)
 
อย่าเพิ่งงงนะครับ
 



เท่านี้เราก็จะได้รูปที่มีเส้นขอบสีเทาๆ บางๆ ขนาด 1 พิกเซลแล้วล่ะ (ตัวอย่างในภาพอาจจะมองไม่ค่อยออกนะครับ...เพราะเส้นมันบาง)



อันดับต่อไป มาสร้างตัวกรอบจริงๆ ให้กับรูปภาพ
ในที่นี้ผมจะสร้างกรอบภาพขนาด 50 พิกเซล สีขาว
ดังนั้นเราจะต้องขยายด้านข้างของภาพออก 50 พิกเซล สองด้านก็เท่ากับ 100 พิกเซล
ขนาดรูปเดิมของเราคือ 510x340 พิกเซล
ดังนั้นเราต้องกำหนดให้เป็น 610x440 พิกเซล
 
ไป Canvas Size กันเลยครับ
กำหนดควมกว้างเป็น 440 ความสูงเป็น 610
และ Canvas extension color ให้เป็น White




เราก็จะได้รูปที่มีกรอบสีขาว ซึ่งมีขนาดของกรอบ 50 พิกเซล




แต่ยังไม่พอครับ...มันยังดูธรรมดาไป
ไปที่หน้าต่าง Layer แล้วดับเบิ้ลคลิกที่เลเยอร์ Background
จะมีหน้าต่าง New Layer ขึ้นมา ให้คลิก OK


ที่เราทำเช่นนี้เพราะเราต้องการให้รูปของเรากลายเป็น Layer เพื่อที่เราจะสามารถใช้ Layer Style ได้ (ในกรณีที่เป็น Background จะไม่สามารถใช้คำสั่ง Layer Style ได้ครับผม)
 
สังเกตว่าตอนนี้ เจ้าเลเยอร์ Background ของเราเปลี่ยนชื่อไปแล้ว เป็น Layer0


คราวนี้เราก็มา Canvas Size กันอีกที
เพิ่มขอบข้างละ 10 พิกเซล ดังภาพ


อ่อ..ลืมบอกไป เมื่อภาพของเราเป็นเลเยอร์ จะไม่สามารถเลือกค่า Canvas extension color ได้นะครับ (กลับไปดูรูปข้างบน)
 
คราวนี้เราก็จะได้รูปภาพที่มีขอบใสๆ มาดังภาพ
ขั้นตอนต่อไป เราจะใส่เงาให้กรอบของเรา เพื่อให้ดูมีมิติเพิ่มขึ้น
ไปที่เมนู Layer > Layer Style > Drop Shadow
ตามภาพเลยครับ

ไปที่เมนู Layer เลือกคำสั่ง Flatten Image   เห็นป่ะ....รูปของเรามีกรอบสีขาวที่มีเงาจางๆ
ดูดีขึ้นไม๊ล่ะครับ

จากนั้นก็พิมพ์ข้อความใส่นิดหน่อยพอเป็นพิธี แต่ไม่ต้องให้รกมากนะ เดี๋ยวจะดูไม่สวยไปซะอีก
ในที่สุด...เราก็ได้รูปพร้อมกรอบ มีรายละเอียดประกอบเล็กน้อย
พร้อมโพสอวดเพื่อนๆ แล้วล่ะ  

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น