หน้าเว็บ

วันพุธที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2554

การดูแลรักษาจอมอนิเตอร์

การดูแลรักษาจอมอนิเตอร์
+ + + + + + + + +
1. อย่ากดหรือวางของหนักทับจอมอนิเตอร์ LCD อย่างเด็ดขาด เพราะจอมอนิเตอร์ของกล้องดิจิตอลเป็นจอชนิด TFT ซึ่งค่อนข้างจะนุ่มหรือบอบบาง การถูกกดด้วยแรงหรือของหนักอาจทำให้จอมอนิเตอร์เสียหายอย่างถาวร
2. การทำความสะอาดตัวจอมอนิเตอร์ ให้ใช้ผ้าแห้งที่สะอาดเช็ดเบาๆ ห้ามใช้น้ำยาหรือผ้าเปียกโดยเด็ดขาด
3. การวางหรือบรรจุกล้องลงในกระเป๋าต้องระวังไม่ให้ส่วนบริเวณของจอมอนิเตอร์อยู่ในตำแหน่งที่อาจกระทบกระแทกกับอุปกรณ์อื่นๆได้ง่าย และถ้าเป็นการสะพายกล้องก็ไม่ควรให้จอมอนิเตอร์หันออกด้านนอก
4. ในที่อากาศเย็นมากๆ จอมอนิเตอร์อาจทำงานไม่ปกติแต่ไม่ใช่จอเสีย เมื่ออุณหภูมิปกติจอมอนิเตอร์จะกลับมาทำงานได้ปกติเช่นเดิม จึงไม่ควรเปิดหรือปิดจอมอนิเตอร์ซ้ำ วิธีที่ดีคือให้ปิดจอมอนิเตอร์ไปเลยและใช้ช่องมอง
OPTICAL แทน
5. จอมอนิเตอร์อาจจะปิดตัวเองเมื่อใช้งานในที่อุณหภูมิต่ำหรือสูงมากๆ ซึ่งเป็นอาการปกติทั่วไป ไม่ควรแก้ไขหรือทำการใดๆเพราะจะทำให้จอมอนิเตอร์เสียได้

การดูแลรักษาการ์ดบันทึกภาพ
+ + + + + + + + +
1. อย่าจับถือหรือใช้นิ้วแตะบริเวณที่เป็นขั้วหรือหน้าสัมผัสหรือแถบของหน่วยความจำอย่างเด็ดขาดเนื่องจากจะทำให้การ์ดเสียหายได้และอย่าจับการ์ดในขณะที่มือเปียก
2. ห้ามนำการ์ดเข้าใกล้บริเวณที่เป็นแม่เหล็ก เพราะอาจทำให้การ์ดเสียแบบถาวร
3. อย่าเก็บการ์ดในที่มีอุณหภูมิสูงหรือถูกแสงแดดเป็นเวลานานๆ
4. ห้ามนำการ์ดออกจากตัวกล้องในขณะที่กล้องกำลังบันทึก,ลบหรือ โอนไฟล์ภาพซึ่งอาจทำให้การ์ดเสียหายชนิดถาวรได้
5. หากไม่ได้ใช้การ์ดเป็นเวลานานๆต้องทำการฟอร์แมทก่อนการใช้งานทุกครั้ง
6. เก็บการ์ดไว้ในที่แห้งและเย็นและควรจะอยู่ในกล่องบรรจุเท่านั้น
7. อย่าเก็บการ์ดซ้อนทับกันโดยไม่อยู่ในกล่องบรรจุ โดยเฉพาะการ์ด Smart Media
8. ระวังอย่าให้การ์ดหล่นหรือกระทบกระแทกรุนแรงเพราะจะทำให้การ์ดเสียหายและบางช่วงของการบันทึกข้อมูลอาจ ERROR ได้หากเป็นการ์ดฮาร์ดดิสก์เช่น IBM MICRODRIVE การทำตกหล่นหรือกระแทกรุนแรงการ์ดนั้นอาจเสียหายทันที

การดูแลรักษาเลนส์
+ + + + + + + + +
กล้องดิจิตอลแบบคอมแพ็คหรือแบบ SLR ที่ถอดเปลี่ยนเลนส์ไม่ได้จะมีวิธีการดูแลรักษาเลนส์ที่เหมือนกันคือจะต้องรักษาเลนส์ชิ้นหน้าและทำความสะอาดให้ดีที่สุด ส่วนเลนส์ด้านในและชิ้นเลนส์ด้านหลังไม่สามารถทำความสะอาดเองได้ เนื่องจากล้องดิจิตอลไม่ได้ออกแบบให้เปิดฝาหลังได้สะดวกเหมือนกล้องใช้ฟิล์ม
ถ้าเป็นกล้องที่หน้าเลนส์มีเกลียวสำหรับสวมฟิวเตอร์ได้เช่น OLYMPUS E-10 ควรหาฟิลเตอร์ มาสวมไว้ตลอดเวลาเพื่อป้องกันฝุ่นละอองและการขูดขีดที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยฟิลเตอร์ที่ใช้จะต้องเป็นฟิลเตอร์ที่มีคุณภาพดีจำพวกมัลติโคทจึงจะไม่ลดทอนคุณภาพของเลนส์หรือลดทอนลงน้อยที่สุดเช่น ฟิลเตอร์ UV HMC ของ HOYA เป็นต้น
ก่อนทำความสะอาดเลนส์จะต้องใช้ลูกยางเป่าลมเป่าฝุ่ยละอองออกจากหน้าเลนส์ก่อนทุกครั้ง ห้ามใช้ปากเป่าโดยเด็ดขาด ส่วนการเช็ดเลนส์แนะนำให้กระดาษเช็ดเลนส์ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะเท่านั้น หรือใช้ผ้าเช็ดเลนส์เนื้อนุ่มที่สะอาดและแห้ง ( ไม่ควรใช้ผ้าเช็ดเลนส์แว่นตา ) จากนั้นใช้ลูกยางเป่าลมทำความสะอาดอีกครั้ง
การเช็ดเลนส์หรือทำความสะอาดเลนส์ทั่วๆไปไม่ควรใช้น้ำยาเช็ดเลนส์ แต่ถ้าหากเลนส์มีความมันหรือสกปรกมากๆให้ใช้กระดาษเช็ดเลนส์ชุบน้ำยาเช็ดเลนส์ชุบน้ำยาเช็ดเลนส์ที่มีคุณภาพดีเช่น ของโกดัก พอหมาดๆเช็ดวนจากบริเวณตรงกลางออกไปรอบนอกและไม่ควรใช้กระดาษเช็ดเลนส์เช็ดซ้ำที่เดิม หากต้องเช็ดซ้ำให้เปลี่ยนกระดาษชิ้นใหม่เสมอ การเช็ดเลนส์ทุกครั้งห้ามออกแรงกดหรือขัดผิวเลนส์อย่างเด็ดขาด
หากผิวเลนส์มีละอองน้ำติดอยู่ให้รีบเช็ดออกทันทีเพราะถ้าหากทิ้งไว้นาน คราบละอองน้ำเหล่านี้จะเช็ดไม่ออกและทำให้โคทเลนส์เสียหายได้
อย่าใช้นิ้วมือแตะหน้าเลนส์เพราะความมันที่นิ้วมือจะทำให้เลนส์สกปรกและเช็ดออกยาก และห้ามใช้แอลกอฮอล์ หรือทินเนอร์เช็ดเลนส์โดยเด็ดขาดเพราะอาจทำให้โคทเลนส์เสียหายได้ รวมไปถึงขอบเลนส์ที่เป็นพลาสติกด้วย
สำหรับกล้องดิจิตอลที่ถอดเปลี่ยนเลนส์ได้ การดูแลรักษาเลนส์จะทำเหมือนการดูแลเลนส์กล้องใช้ฟิล์มทุกประการ ไม่ว่าจะเป็นการเก็บรักษาในที่แห้งและเย็นหรือเก็บไว้ในตู้ป้องกันความชื้นหรือในภาชนะที่ปิดสนิทพร้อมสารดูดความชื้น ( SILCAR GEL ) และหมั่นเปลี่ยนสารดูดความชื้นอย่างสม่ำเสมอโดยดูจากสีที่เปลี่ยนไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น